Danh mục

Liên kết website

Thông Tin

máy chấm công

THCS LÊ HỒNG PHONG

 

Báo cáo sơ kết HK I năm học 2015 - 2016

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/02/2016 11:23 - Người đăng bài viết: adminlhp
Báo cáo sơ kết HK I năm học 2015 - 2016

Báo cáo sơ kết HK I năm học 2015 - 2016

     UBND HUYỆN ĐỨC TRỌNG                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG                              Độc lập - Tự do – Hạnh phúc
                                                                   
Số:   / BC- Tr. LHP                                                     Liên Nghĩa, ngày13  tháng 01 năm 2016
 
BÁO CÁO  SƠ KẾT HỌC KỲ I
 NĂM HỌC 2015 – 2016
           
Căn cứ công văn số 28 /HD-PGD&ĐT ngày  04/12/2015 của phòng giáo dục và đào tạo Đức Trọng về việc hướng dẫn ôn tập kiểm tra học kỳ I  năm học 2015-2016
Căn cứ vào việc thực hiện niệm vụ năm học 2015 -2016 của nhà trường. Qua việc thực hiện phong trào thi đua học kỳ I của năm học 2015-2016  nhà trường báo cáo sơ kết như sau:
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG HỌC KỲ I:
A/ Đặc điểm tình hình:
1/ Thuận lợi :
-          Trường được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp: của Sở Giáo Dục đào tạo Lâm Đồng, Phòng giáo dục Huyện Đức Trọng, UBND Huyện Đức Trọng, thị trấn Liên Nghĩa, các cơ quan đóng tại địa phương. Đặc biệt có sự hỗ trợ và phối kết hợp của ban đại diện cha mẹ học sinh.
-         Trường có 1 chi bộ trực tiếp lãnh đạo với số lượng đảng viên 32 đồng chí.
-         Trang thiết bị dạy học ngày càng được đầu tư hiện đại hơn.
-          Đa số giáo viên có tinh thần trách nhiệm trong công tác, trong giảng dạy, nhiều đồng chí là nòng cốt trong phong trào thi đua của trường, của ngành, là thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra của ngành. Các tổ chuyên môn đều có lực lượng nòng cốt, tay nghề vững vàng đã tỏa được tác dụng trong đồng nghiệp
      2/ Khó khăn:
-         Trong đội ngũ vẫn còn số ít giáo viên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm để tạo được niềm tin, uy tín cho đồng nghiệp, phụ huynh học sinh.
-          Địa bàn là khu vực có nhiều nhà trọ, nhiều học sinh là con em các gia đình ở trọ, kinh tế, đời sống tinh thần không ổn định đã tác động đến việc học tập của các em. Một số học sinh ở vùng thị trấn dễ bị lôi kéo ảnh hưởng các tệ nạn xấu của xã hội nên ý thức học tập, ý thức tổ chức kỷ luật vẫn còn hạn chế. Một số học sinh nhà ở xa trường việc đi lại học tập và sinh hoạt của các em còn gặp khó khăn.
-         Về cơ sở vật chất : Hệ thống phòng bộ môn chưa đạt yêu cầu, còn sử dụng các phòng học cũ, chưa có hội trường.
3/Tình hình đội ngũ:
3. 1. Ban giám hiệu: Ba đồng chí đều là Đảng viên, có trình độ chuyên môn vượt chuẩn, chuyên môn phân bổ ở hai môn :Toán –Anh có kinh nghiệm trong công tác quản lý, song tính dứt khoát, tính quyết đoán trong xử lý công việc có phần hạn chế.
3. 2. Giáo viên- Công nhân viên.
Tổng số 72 trong đó:  63 giáo viên đứng lớp, 1 giáo viên TPT, 1 giáo viên thiết bị, 5 nhân viên, 2 bảo vệ.
 3. 3. Học sinh :
  Khối 6 Khối 7 Khối 8 Khối 9 Toàn trường
Lớp 8 9 8 8 33
TSđầu năm 358 375 332 323 1388
TS cuối HKI 359 376 328 319 1382
 
 
B/ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC:
1. Tỉ lệ huy động HS tốt nghiệp TH vào lớp 6:
            TS HS vào học lớp 6/ TS chỉ tiêu giao: 356/357
            Tỉ lệ huy động học sinh TN lớp 5 vào học lớp 6: 99.7 %
2. Duy trì sĩ số: TS học sinh đầu năm: 1388 
TS học sinh giữa năm 1382
TS học sinh bỏ học 2  (chuyển đi: 6- chuyển đến: 2)
Tỉ lệ duy trì sĩ số: 99.8 %
Lý do HS bỏ học: học yếu, lười học. Một số PHHS thiếu trách nhiệm hoặc bất lực trong việc giáo dục con em.
Những giải pháp nhà trường đã thực hiện để vận động học sinh đi học trở lại - Hiệu quả:
+ GVCN cùng BGH phối hợp với hội phụ huynh tới nhà PHHS để gặp gỡ, động viên học sinh tới trường. Cùng chi hội chữ thập đỏ và chi hội khuyến học trong trường hỗ trợ cấp học bổng cho những học sinh nghèo để có đủ điều kiện học tập.
+ Hiệu quả trong học kỳ I: đã vận động được 5 em nghỉ học đi học trở lại
3. Công tác phổ cập giáo dục THCS:
Đã hoàn thành các loại hồ sơ sổ sách theo yêu cầu, tiếp tục bổ sung một số nội dung sau khi kiểm tra.
C/ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRẬT TỰ KỶ CƯƠNG TRƯỜNG HỌC:
1. Nền nếp ra vào lớp: đảm bảo ra vào lớp đúng giờ.
2. Nền nếp soạn bài, thực hiện HSSS:
Đánh giá về chất lượng Giáo án – HSSS:
            Giáo án: giáo viên có đầu tư trong soạn giảng, thể hiện được sự đổi mới phương pháp và vận dụng ứng dụng CNTT, sử dụng sơ đồ tư duy vào tiết dạy bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Các bộ giáo án đều được đánh giá ở mức khá và tốt.Tuy nhiên một số giáo viên chưa thực sự có sự đầu tư trong soạn giảng, việc nắm bắt chuẩn kiến thức kỹ năng để vận dụng trong soạn giảng của một số giáo viên chưa tốt.
Hồ sơ sổ sách: thực hiện đầy đủ các loại theo quy định. Có sự đầu tư về chất lượng và tích lũy các tư liệu về chuyên môn. Tuy nhiên sổ chủ nhiệm ở một số giáo viên chưa được chú trọng, trình bày chưa đẹp.
Tình hình ứng dụng tin học trong soạn giáo án, làm hồ sơ sổ sách: giáo viên có ý thức  việc UDCN thông tin trong soạn giảng, tích cực sử dụng các phần mềm hộ trợ cho việc soạn giáo án.
3. Chỉ đạo thực hiện chương trình: Thực hiện đủ, đúng chương trình, không cắt xén, không dạy gộp.
4. Đánh giá thực hiện dạy – học các môn tự chọn:
Nhà trường đã sắp xếp dạy môn tự chọn tin học từ lớp 6 đến lớp 9. Giáo viên thực hiện chương đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục, đảm bảo chất lượng hiệu quả.
5. Thực hiện qui chế cho điểm, chấm trả bài: Giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Đánh giá, xếp loại công bằng, khách quan, chính xác. Trả bài đúng thời gian quy định, thực hiện đúng phân phối chương trình.
6. Nề nếp sinh hoạt, hội họp:
+ Họp hội đồng: Số lượt 1 lần/ tháng:
            Chất lượng tổ chức họp HĐ: CB – GV – CNV tham gia đầy đủ, đúng giờ, có ý thức xây dựng. Nội dung cuộc họp chuyển tải đầy đủ các nội dung và biện pháp thực hiện trong tháng.
+ Họp tổ chuyên môn: Số lượt 2 lần/ tháng:
            Chất lượng tổ chức họp tổ chuyên môn: thực hiện nghiệm túc, có tác dụng thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong tổ và bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên. Các tổ chuyên môn đã tổ chức khá chất lượng các buổi hội thảo để nâng cao chất lượng giảng dạy.
            + Họp nhóm chuyên môn: 2 lần / tháng
+ Sinh hoạt chào cờ đầu tuần: số lượt 1 tiết/ tuần với nhiều nội dung thiết thực, phong phú. Đánh giá sát thực thi đua hàng tuần của tứng lớp, đánh giá các cuộc thi IOE, giải toán trên Internet, nâng cao nhận thức và giáo dục đạo đức cho học sinh. Hình thức và nội dung chào cờ khá sinh động như: văn nghệ, thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kể chuyện theo sách…
+ Các sinh hoạt khác: sinh hoạt ngoại khóa nhân các ngày lễ lớn trong tháng; thi kế chuyện theo sách; kể chuyện về Bác Hồ; sinh hoạt văn nghệ; hùng biện theo dòng lịch sử, thi trả lời câu hỏi….
D/ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
1. Giáo dục đạo đức: ( Thống kê chất lượng 2 mặt giáo dục ):           
            a. Những biện pháp nhà trường đã thực hiện, kết quả đạt được: giáo dục truyền thống quê hương đất nước, ý thức thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, lồng ghép qua các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và trong các tiết học. Phối hợp với dân phòng địa phương để ngăn ngừa, giáo dục học sinh vi phạm điều cấm.Triển khai công tác tư vấn tâm lý, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn xã hội.
            b. Hoạt động chủ nhiệm: tổ chủ nhiệm duy trì nế nếp sinh hoạt thường xuyên, có kế hoạch sát thực, cụ thể từng tháng, từng tuần, đảm bảo sinh hoạt chủ nhiệm ít nhất hai lần/tháng, hàng tuần hội ý chủ nhiệm. Tổ chức hội thảo về công tác chủ nhiệm 1 lần/ HK.
            Số HS bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên: 0
            Lý do bị kỷ luật:
Số HS vi phạm tệ nạn, pháp luật: 0
Lý do: không
            c. Hoạt động Đội TNTPHCM: Liên Đội thường xuyên chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, thành lập tổ thanh niên xung kích, đội cờ đỏ trong đội viên, đội xung kích an toàn giao thông. Xây dựng thang điểm thi đua trong Liên Đội, tổ chức theo dõi và chấm điểm thường xuyên theo tuần, tháng và đợt thi đua cụ thể. thực hiện chương trình Rèn luyện đội viên sửa đổi theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Thường xuyên tổ chức và tham gia tốt các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm các tháng như VHVN, TDTT, trò chơi dân gian, cũng như tham gia mít tinh cổ động hưởng ứng tháng ATGT, ngày thế giới phòng chống HIV…Viếng tượng đài liệt sĩ nhân dịp 22/12 nhằm giáo dục đạo đức, truyền thống  cách mạng và lòng yêu nước cho học sinh, Đội viên và Thanh niên…
d/ Hoạt động ngoại khóa giáo dục đạo đức: mỗi tháng tổ chức hoạt động ngoại khóa một lần để kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng. Nội dung của ngoại khóa bổ ích, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về ngày lễ lớn đồng thời kiểm tra kiến thức nội khóa và hiểu biết của học sinh thông qua hoạt động hái hoa,. . .
            e/ Triển khai thực hiện ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội: nhà trường đã tổ chức triển khai thực hiện ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội vào tháng 9, mời công an huyện, công an thị trấn về dự để tuyên truyền luật ATGT - phòng chống tệ nạn xã hội toàn trường.
Số tai nạn giao thông xảy ra: Đối với học sinh: 0    CB-GV-CNV: 0
f/ Những hoạt động khác (từ thiện, công ích …): CBGV – CNV và học sinh đã quyên góp tiền để ủng hộ với số tiền 13.333.000đ ủng hộ hội người nghèo huyện Đức Trọng,
2.Các môn văn hóa
a. Công tác đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới công tác kiểm tra- đánh giá kết quả học tập của học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của các môn học. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng có hiệu quả các chuyên đề đã được tập huấn vào công tác giảng dạy.Sử dụng bản đồ tư duy trong nhiều tiết học để hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức cho học sinh, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. các tiết thao giảng, thể nghiệm chuyên đề, thi giáo viên giỏi cấp trường và nhiều tiết thanh kiểm tra đều sử dụng giáo án điện tử, khai thác khá hiệu quả bản đồ tư duy trong dạy học. Phát huy có hiệu quả phòng nghe nhìn.
 Tuyên truyền giáo dục về môi trường, biển đảo, hải đảo cho học sinh trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, giờ ngoại khóa. Triển khai tích hợp giáo dục môi trường, giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả, đa dạng  học sinh và bảo tồn thiên nhiên, giáo dục về tài nguyên môi trường, biển đảo, hải đảo.
Lồng ghép thực hiện yêu cầu tăng cường giáo dục kỹ năng sống thông qua dạy học một số môn như ngữ văn ,GDCD, hoạt động GDNGLL…đã có tác động rèn kỹ năng cho học sinh trong giao tiếp, ứng xử với bạn bè thầy cô và người lớn tuổi.Các hoạt động giáo dục ngoại khóa với nhiều nội dung phong phú như: hùng biện, hoạt cảnh, trả lời câu hỏi…giúp học sinh có kỹ năng trước đám đông. Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ nói tiếng anh, câu lạc thể dục thể thao.
 Xây dựng “ nguồn học liệu mở” : Giáo viên tham khảo các dạng câu hỏi, bài tập, giáo án để cung cấp thêm kiến thức cho học sinh.
 Nhà trường có kế hoạch giúp đỡ học sinh yếu kém, phân công học sinh khá giỏi kèm cặp học sinh yếu kém, quan tâm đến điều kiện học tập, hoàn cảnh của các em, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém từ 15 tháng 9 cho tất cả các khối lớp 3 buổi/ tuần, học sinh không phải đóng tiền học. Quan tâm đến công tác phát hiện ,bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức bồi dưỡng HS giỏi 3 buổi/ tuần kết quả có 37 học sinh giỏi cấp huyện, 10 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
 Tổ chức ôn tập kiểm tra học kỳ I đúng qui chế, đảm bảo thời gian, tiến độ.
 3. Giáo dục thể chất, hoạt động ngoại khóa; y tế học
- Đã tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường, tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt giải nhất toàn đoàn, huấn luyện học sinh tham gia hội khỏe phù đổng cấp tỉnh
-Giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường học, tuyên truyền phòng chống bệnh dịch
- Tổ chức được 8 ngoại khóa.
Thực hiện chương trình Y tế học đường:
- Khám sức khỏe cho học sinh (cân, đo chiều cao, đo dấu hiệu sinh tồn)
- Sơ cấp cứu cho học sinh.
4. Tổ chức các hội thi:
Tổ chức hội thi hùng biện tiếng anh cấp trường, thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa khối 8, Ý tưởng sáng tạo TTN, giải Toán trên Internet, giải Toán bằng Tiếng anh trên internet, IOE, KHKT, Tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, Học sinh với ATGT.
5. Hướng nghiệp dạy nghề:
    - Nhà trường phân công, tổ chức dạy “ Giáo dục hướng nghiệp” cho học sinh lớp 9 theo chương trình của BGD ngay từ đầu năm học.
    - Triển khai và tổ chức cho 100% học sinh khối 8 tham gia học các lớp nghề phổ thông tại TTHNDN Đức Trọng.
E/ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN:
1. TS đợt hội giảng: 01 với tổng số tiết hội giảng là: 63 tiết
2. Các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học đã thực hiện trong năm học: 12
TS tiết thao giảng chuyên đề: 12
- Một vài giải pháp dạy thơ trử tình trung đại lớp 7
- Một vài giải pháp giúp học sinh giải bài tập Tiếng Việt
- Giúp học sinh yếu giải bài tập nhận biết phần Vô cơ
- Giáo dục kỉ năng phòng chống một số bệnh truyền nhiệm cho học sinh trong môn Sinh 8
- Hướng dẫn học sinh trường thuật trận đánh trong môn Lịch Sử 7
- Sử dụng sơ đồ tư duy trong phần tổng kết bài học ở môn Địa Lý 7
- Vận dụng một số bài tập sửa sai hiệu quả trong giảng dạy các giai đoạn kỷ thuật nhảy xa kiểu ngồi cho học sinh lớp 9.
- Rèn kỷ năng vẽ giáng người cho học sinh lớp 9
- Vận dụng những hằng đẳng thức vào giải một số bài tập cơ bản trong chương I Đại Số 8
- Rèn kỉ năng giải dạng toán tìm ƯCLN và BCNN
- Vận dụng một số kỉ năng dạy học tích cực trong dạy học môn toán THCS
- Dạy học tích hợp trong tiết đọc hiểu lớp 7
Chất lượng các tiết thao giảng: Tốt
+ Việc vận dụng các chuyên đề do Phòng Giáo dục tổ chức: vận dụng kịp thời có hiệu quả
+ Đánh giá chung về chất lượng 2 mặt giáo dục: Cơ bản, ổn định, chất lượng học lực tại thời điểm học kỳ I  năm 2015-2016 92.8 % trên TB, năm học 2014-2015: 93.9% trên TB, thấp hơn năm học trước 1.1%; Tỉ lệ học sinh giỏi  đạt 38%.
Hạnh kiểm khá tốt 98% năm học 2014 -2015 97% cao hơn năm trước 1%.
3. Công tác dự giờ: Số tiết dự bình quân: 14 tiết, cao hơn năm trước 1 tiết so với thời điểm hiện tại.
    Việc tổ chức rút kinh nghiệm sau khi dự giờ: Kịp thời, có chất lượng, có tác dụng.
    Đánh giá việc làm thêm đồ dùng dạy học: Có 5 tổ chuyên môn làm ĐDDH dự thi cấp trường 2 tổ cấp trường xếp loại B trở lên dự thi cấp huyện. Giáo viên đã chú ý vẽ thêm các tranh, sơ đồ để phục vụ cho các tiết dạy song tính hiệu quả chưa cao.
4. Đánh giá việc tổ chức và kết quả dự thi giáo viên giỏi cấp trường: trong học kỳ I:
     Nhà trường đã tổ chức thi giáo viên cấp trường, chấm SKKN, GPHI, ĐDDH, thi kiểm tra năng lực GV chặt chẽ, đúng quy chế. Kết quả có 52/63 GVG cấp trường.
6. Đánh giá việc thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học:
Tốt. Đảm bảo đúng chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
6. 1 Công tác kiểm tra toàn diện giáo viên:
TSGV TSGV được kiểm tra Toàn diện Xuất sắc Khá Trung bình Yếu
TS % TS % TS % TS %
63 37 23   14          
6. 2 Kiểm tra tổ chuyên môn và các bộ phận:
Tổng số tổ chuyên môn: 07 tổ
 
Tổ – bộ phận được kiểm tra Tốt Khá TB Yếu
TS % TS % TS % TS %
Tổ chuyên môn 7 100 0 0 0 0 0  
Kế toán 1      
Công tác đội 1      
Thư viện 1      
Chữ thập đỏ 1      
Thiết bị 1      
 
G. CÔNG TÁC QUẢN LÝ:
1. Công tác bồi dưỡng đội ngũ:
+ Tư tưởng - chính trị: Thường xuyên quán triệt tinh thần học tập các chỉ thị nghị quyết của cấp trên, giáo viên, CBCN viên có ý thức tham gia học tập các chỉ thị nghị quyết đầy đủ. Đưa nội dung giáo dục chính trị vào các buổi họp hội đồng, chào cờ đầu tháng. CB - GV- CNV được ôn lại các ngày lịch sử trọng đại qua ngoại khoá, qua toạ đàm, kịp thời uốn nắn những tư tưởng chưa đúng trong đội ngũ. Tuyên truyền cho CB-GV-CNV-học sinh tiếp tục  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH”, cuộc vận động hai không với bốn nội dung, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”. Tuy nhiên, việc phổ biến các nghị quyết của các cấp trên chưa sâu, chuẩn bị báo cáo chưa chu đáo.
+ Chuyên môn - nghiệp vụ: Đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên thông qua các hoạt động của tổ chuyên môn, chú trọng đến nội dung sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn. Tránh rập khuôn, sinh hoạt hành chính. Hướng dẫn các tổ chuyên môn tăng cường các sinh hoạt chuyên đề, hội thảo đào sâu mở rộng kiến thức. Phát huy tác dụng của lực lượng mũi nhọn trong nhà trường. Phân công giáo viên viết chuyên đề, thể nghiệm chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoại khoá. Chú trọng đến công tác dự giờ, rút kinh nghiệm, kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn cho học tập quy chế cho điểm đánh giá xếp loại theo thông tư 58/2011/TT-BGDĐT Ngày 12/12/2011 của Bộ giáo dục đào tạo. Tăng cường các loại sách nghiệp vụ cho giáo viên tham khảo phục vụ cho chương trình thay sách để giáo viên biết sử dụng, quan tâm đến trường hợp giáo viên còn hạn chế về tay nghề bằng cách tăng cường dự giờ, phân công cùng giúp đỡ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, trong quản lý.
TS tiết dự của ban giám hiệu: 68 tiết
+ Công tác tự bồi dưỡng của giáo viên:
      - GV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn do ngành tổ chức.
      - GV tự  tìm tòi tư liệu trên mạng để đưa vào bài giảng để phục vụ công tác phục vụ công tác dạy và học có hiệu quả.
      - Tham gia tập huấn nghiêm túc, tích cực học hỏi để áp dụng phần mền soạn giáo án mới.
      - GV thường xuyên dự giờ, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
2. Đánh giá công tác xây dựng cơ sở vật chất- mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy- học: Tăng cường công tác tham mưu xin hỗ trợ và đầu tư ngân sách để trang bị đầy đủ đồ dùng dạy học trang thiết bị phục vụ các tiết dạy, các tiết thực hành thí nghiệm, các ĐDDH được sử dụng tương đối triệt để.  Đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa cho giáo viên và học sinh. Thường xuyên bổ sung các loại sách tham khảo cho giáo viên. Phân công chuyên môn đúng bộ môn đào tạo, chú trọng lớp đầu cấp và lớp cuối cấp. Nhà trường thường xuyên chú trọng vào việc cải tạo cảnh quan sư phạm và vệ sinh trường lớp trong nhà trường.
Từ tháng 8 đến nay: mua máy phát điện: 50.000.000đ, Mua đồ dụng dạy học và sách: 111.000.000đ, mua sách thư viện: 28.685.000đồng
3. Công tác dân chủ hóa truờng học: Nhà trường đã thực hiện tốt công tác dân chủ hoá trong trường học. Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ nhà trường tổ chức bàn bạc công khai, xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần. Kế hoạch chi tiêu nội bộ. Giáo viên biết, giáo viên bàn và giáo viên thực hiện.
Các văn bản chỉ thị của cấp trên đều được công khai kịp thời để giáo viên nắm bắt. Thực hiên tốt” Dân chủ hóa trong trường học Làm tốt công tác dân chủ hoá trong nhà trường, công tác chính trị tư tưởng là một yếu tố quan trọng để xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Nhà trường đã tạo được sự thống nhất tương đối cao trong công việc đại đa số giáo viên đoàn kết thống nhất. Hạn chế  có 02 đơn kiến nghị của phụ huynh về việc chấm bài và hạn chế trong giao tiếp với học sinh.
4. Công tác xã hội hóa giáo dục: Công tác tham mưu, công tác phối hợp không thể thiếu được trong nhà trường. BGH nhà trường thường xuyên tham mưu với chính quyền địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương. Phối kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh, các lực lượng xã hội như Huyện Đoàn, Đoàn thị trấn công an thị trấn, các mạnh thường quân, các đơn vị đóng trên địa bàn. . .   Các lực lượng xã hội trên đã cùng với nhà trường xây dựng, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất ngày một khang trang. Tổ chức nhiều hoạt động phong phú để thu hút học sinh đến trường. Nâng cao công tác giáo dục đạo đức toàn diện cho học sinh bằng nhiều hình thức, giáo dục học sinh phòng chống các tệ nạn xã hội, ngăn ngừa các băng nhóm trong học sinh. . .   ngăn chặn thanh niên hư hỏng lôi kéo học sinh.
5. Chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu- kế hoạch đề ra: Căn cứ kế hoạch đầu năm đã đề ra, căn cứ khả năng nhiệm vụ công việc của từng đồng chí trong ban giám hiệu, phân công từng mảng công việc cụ thể để đôn đốc chỉ đạo thực hiện đúng kế hoạch. Hàng tháng, từng đợt thi đua có đánh giá kiểm tra lại việc thực hiện kế hoạch, có kế hoạch bổ sung điều chỉnh. Đến nay, kế hoạch đề ra cho nhà trường, từng tổ chuyên môn, từng cá nhân và bộ phận đã được thực hiện tốt.
6. Chỉ đạo phong trào thi đua: Các phong trào trong giáo viên cũng như học sinh đều có chương trình cụ thể, các tổ chức phát động thi đua, có đánh giá nhận xét từng đợt, tuyên dương, phê bình rút kinh nghiệm kịp thời, không thả lỏng, không khoán trắng cho người thực hiện.
Tuy nhiên, thi đua trong giáo viên vì không có kinh phí để hoạt động nên việc khen thưởng cho giáo viên chưa kịp thời trong từng đợt thi đua
7. Quản lý dạy thêm - học thêm: Nhà trường đã phổ biến đầy đủ các văn bản về dạy thêm học thêm, không tổ chức dạy thêm trong nhà trường,chỉ dạy phụ đạo cho học sinh yếu, có   31 giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, trong kiểm tra dạy thêm đã có 1 giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm học thêm.
8. Thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua gắn với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:
a. Đánh giá công tác triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”: Nhà trường đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Hai không” đến đội ngũ, phụ huynh học sinh và nhân dân.
Kết quả: không có hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, giáo viên cho điểm đánh giá kết quả học tập của học sinh nghiêm túc công bằng; Phụ huynh đồng thuận với việc đánh giá.
b. Đánh giá công tác triển khai tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” CB- GV-NV thực hiên nghiêm túc
c. Đánh giá công tác triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”.
Ưu điểm: Nhà trường triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo về cuộc vận động.
 Tổ chức cho đội ngũ học tập, nghiên cứu, đăng ký tham gia. Tổ chức các hoạt động chuyên môn khá phong phú để giáo viên có cơ hội tham gia học tập và sáng tạo. Đại đa số CB- giáo viên thực hiện tốt cuộc vận động, nghiêm túc tìm tòi cái mới, năng động sáng tạo trong công việc.
Hạn chế: Một số GV thiếu chủ động tích cực khi thực hiện cuộc vận động nên hiệu quả công tác chưa cao, ít sáng tạo trong quá trình làm việc.
d. Đánh giá công tác triển khai phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Ưu điểm: Nhà trường xác định rõ ý nghĩa của phong trào này nên đã triển khai sâu rộng, kịp thời nội dung phong trào thi đua này ngay từ đầu năm qua các hình thức: phát động thi đua, cho đăng ký, cam kết, tổ chức các cuộc thi, các sinh hoạt ngoại khóa, cải tạo cảnh quan sư phạm, … mối quan hệ giữa thầy trò ngày càng tốt hơn. Tích cực đổi mới phương pháp học tập để học sinh nâng cao năng lực tư duy.
Hạn chế:Chưa chấm dứt được tình trạng một vài giáo viên xử sự thiếu tế nhị với học sinh. Vẫn còn một số giáo viên chưa có giải pháp phù hợp giúp đỡ học sinh yếu. Một số học sinh còn thụ động, thiếu tích cực khi tham gia phong trào này.
9. Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Trường đã được công nhận Trường chuẩn quốc gia vào tháng 11 năm 2011. Trường tiếp tục duy trì và củng cố các tiêu chuẩn đã đạt. Trường đã làm tờ trình xin xây dựng khu phòng bộ môn để đảm bảo về tiêu chuẩn IV.
10. Đổi mới công tác quản lý:
- Nhà trường đã cơ bản đưa các phần mềm quản lý vào quản lý giáo viên học sinh, tài chính. Tuy nhiên, việc vận dụng các phần mềm trong quản lý còn chậm và chưa thật hiệu quả.
                                                                            
             TỰ ĐÁNH GIÁ CHUNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
1.  ƯU ĐIỂM:
- Nhà trường đã hoàn thành kế hoạch  đề ra cơ bản đạt chỉ tiêu trên các mặt.
- Thực hiện tốt cuộc vận động và các phong trào thi đua.
- Hoạt động toàn diện của nhà trường vững chắc và ổn định.
- Chất lượng mũi nhọn khá ổn định tuy nhiên số học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa ít hơn so với những năm trước.
- Kết quả tham gia hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt giải nhất toàn đoàn.
- Triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động đồng bộ, đạt các danh hiệu đăng ký đầu năm.
- Sinh hoat của các tổ chuyên môn có chất lượng.
- Công tác tài chính kế toán, thiết bị phòng bộ môn có chuyển biến.Thực hiện đúng nguyên tắc tài chính, niêm iết công khai, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh. Bộ phận thiết bị phục vụ tốt các tiết dạy thực hành, thí nghiệm, các tiết UDCNTT,ĐDDH đáp ứng đầy đủ cho việc dạy và học,
- CTĐ hoạt động có hiệu quả, cấp học bổng và động viên học sinh vượt qua khó khăn để đến trường. Tổng kinh phí đã hộ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học kỳ I là 
2.  TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC
- Công tác tham mưu của hiệu trưởng còn hạn chế, chưa cương quyết xử lý giáo viên vi phạm, việc giải quyết còn kéo dài một vài công việc chưa kịp thời.
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ đạt hiệu quả chưa cao.
- Còn nhiều học sinh vi phạm nội qui nề
* Nguyên nhân của tồn tại:
- Việc tổ chức quản lí của BGH chưa thực sự khoa học, chưa chặt chẽ trong công tác kiểm tra đánh giá, chưa cương quyết trong xử lý.
- Một số giáo viên chưa thực sự tận tâm, tận lực tìm giải pháp để cải tiến phương pháp giảng dạy nâng chất lượng giáo dục. Việc học tập nghiên cứu chương trình, tài liệu theo chuẩn kiến thức kỹ năng ở mốt số giáo viên còn hạn chế.
- Trách nhiệm của giáo viên bộ môn phối hợp giáo dục học sinh thực hiện đúng nội qui chưa cao. Ý thức nhắc nhở học sinh vi phạm còn hạn chế.
- Địa bàn nơi trường đóng quá rộng, học sinh gồm nhiều dân tộc khác nhau, có hoàn cảnh kinh tế khác nhau, nhiều học sinh chưa có hộ khẩu chính thức, gia đình ở trọ tại địa phương nên phụ huynh chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em.
PHẦN II: NHỮNG NHIỆM VỤ TRONG TÂM HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2014-2015
1. Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động và  phong trào thi đua: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ, quán triệt tuyên truyền và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua. Phát huy tinh thần trách nhiệm của các tổ chức trong nhà trường, của CB-GV, học sinh, phối hợp vơi các cơ quan chức năng duy trì tốt trật tự, kỉ cương, nề nếp dạy học, phát hiện,  xử lý và ngăn ngừa kịp thời không để xẩy ra mất ANTT, bạo lực trong trường học .
    Làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. gắn nội dung yêu cầu của các cuộc vận động , phong trào thi đua với thực hiện mục tiêu nhiệm vụ của ngành và đơn vị, đưa cuộc vận động vào chiều sâu làm chuyển biển rõ nét trong tư tưởng và hành động của đội ngũ, phát huy vai trò của những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, người lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị. Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương nề nếp dạy và học.
2. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục: Tập trung chỉ đạo khảo sát, điều tra, tổng hợp trẻ trong độ tuổi ra lớp, hoàn thành tốt việc lập kế hoạch phát triển giáo dục năm 2016-2017 và tầm nhìn 2020.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để hạn chế tối đa tình trạng  học sinh  lưu ban, bỏ học. Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục THCS; Tổ chức thực hiện tốt các công tác bồi dưỡng, tập luyện cho học sinh tham gia tốt các cuộc  thi cấp huyện, tỉnh đạt chất lượng, hiệu quả cao.
    Các cuộc thi, hội thi cấp huyện: Hùng biện tiếng anh, Olympic tiếng anh qua mạng internet( tháng 1- 2015); giải toán trên mạng internet; đường lên đỉnh olympia, sáng tạo thanh thiếu niên.
   Các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh: hội khỏe phù đổng, học sinh giỏi các môn văn hóa, Olympic tiếng anh qua mạng internet, giải toán trên mạng internet, sáng tạo thanh thiếu niên.
4. Công tác bồi dưỡng đội ngũ: Tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưỡng chính trị, tinh thần trách nhiệm, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm, xây dụng khối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. chăm lo công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học. Tổ chức tốt đánh giá, xếp loại công chức- viên chức, đánh giá xếp loại chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên trên tinh thần dân chủ, công khai và trung thực đảm bảo đúng theo quy định. Thực hiện tốt công tác quy hoạch CBQL, lực lượng kế cận, chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho năm học mới.
Tiếp tục cũng cố đội ngũ giáo viên: phát huy tốt vai trò của đội ngũ trong công tác tham mưu cho nhà trường về bồi dưỡng chuyên sâu theo bộ môn góp phần thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ về chuyên môn- nghiệp vụ; nâng cao chất lượng giảng dạy,tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt kết quả cao.
5.Thanh tra giáo dục, khảo thí – kiểm định chất lượng:
Tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm  một cách toàn diện. Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, trong đó chú trọng trong kiểm tra việc thực hiện nội dung chương trình, tổ chức kiểm tra – đánh giá học sinh, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Gỉai quyết dứt điểm, kịp thời các đơn thư khiếu nùngại tố cáo thuộc thẩm quyền. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định; xử lý nghiêm những trường hợp giáo viên vi phạm dạy thêm học thêm.  Phát huy tốt vai trò trách nhiệm của thanh tra viên, cộng tác viên trong công tác kiểm tra nội bộ trường học đảm bảo đánh giá – xếp loại kiểm tra nội bộ chính xác, khách quan,  thực hiện tốt tư vấn, thúc đẩy sau thanh kiểm tra; tổ chức tốt sơ kết công tác thanh tra, bồi dưỡng về chuyên môn – nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra.
Tích cực bổ sung vào các tiêu chí về  kiểm định chất lượng đánh giá nhà trường theo bộ tiêu chuẩn mới có hiệu quả…
Tổ chức các cuộc thi, kiểm tra học kỳ II, đánh giá xếp loại học sinh cuối năm phải đảm bảo chính xác, đúng quy chế, quy định. Tổ chức quản lý, cấp phát bằng tốt nghiệp nghiêm túc theo quy định. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện, hoàn thành xét tốt nghiệp THCS và công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016.
6.Công tác tài chính, xây dựng CSVC, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật :
Xây dựng kế hoạch tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ năm 2016 phải được công khai bàn bạc dân chủ, thống nhất trong CB-GV-NV nhà trường; xây dựng chi tiêu đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thực hành tiết kiệm; đúng quy định về tài chính phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
Lập quy hoạch tổng thể và xây dựng kế hoạch về nhu cầu xây dựng CSVC kỹ thuật trường học trong năm 2016 và những năm tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đầu tư chăm lo xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm, thực hiện tốt trồng cây xanh phân tán trong nhà trường.
Tổ chức rà soát lại trang thiết bị, ĐDDH để bổ sung kịp thời, tuyệt đối không để thiếu thiết bị, ĐDDH phục vụ cho các tiết dạy. Với những đồ dùng có trong danh mục thết bị hoặc ác đồ dùng tự làm không còn phù hợp cần rà soát và có kế hoạch tu sửa, nâng cấp các đồ dùng để sử dụng đặt hiệu quả cao hơn. Tiếp tục đẩy mạnh việc tự làm ĐDDH để phục vụ tiết dạy hàng ngày và tham gia dự thi đồ dùng dạy học cấp huyện vào tháng.
Tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả phần mềm thư viện điện tử, đẩy mạnh công tác khai thác tư liệu số, tích lũy tư liệu thông qua việc khai thác Internet,  khai thác các phần mềm quản lý hoạt động thư viện, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu “số hóa” các nguồn tư liệu quý giá. Tổ chức các hoạt động mang tính xã hội như: quyên góp sách để dùng chung, quyên góp sách để hổ trợ các bạn ở vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện kế hoạch nhỏ như góp sách báo cũ… Tổng kết, đánh giá cụ thể hoạt động của thư viện, phòng thiết bị vào cuối năm học.
7.Công tác quản lý chỉ đạo:
- Thực hiện tốt đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, tự kiểm tra nội bộ, chú trọng công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra- đánh giá; các giải pháp thự hiện tốt công tác duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh; tham gia tốt các cuộc thi.
- Tích cực đổi mới cải tiến trong công tác thi đua, phát huy vai trò của  hội đồng thi đua trong kiểm tra, bình xét, đánh giá kết quả thi đua.
- Nâng cao hiệu quả công tác pháp chế, cải cách hành chính, chất lương soạn thảo và ban hành các loại văn bản theo quy định; tổ chức tốt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ CB-GV-NV và học sinh. Đẩy  mạnh ứng dung công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục, ứng dụng có hiêu quả các phần mềm vào quản lý giáo dục.
- Hoàn thành việc làm hồ sơ xin cấp giấy phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường . Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác học kỳ I và các nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2015-2016.
Để phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, nay nhà trường phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh một đợt thi đua sâu rộng với chủ đề “Mừng Đảng, mừng xuân” .
 
     
            CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CS                               HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                                   
                   Nguyễn Văn Trọng                                                     Hồ Thị Thu Hà
 
 
 
 
                                                                                                                   
 
 
Tác giả bài viết: Hồ Thị Thu Hà
Nguồn tin: Nội bộ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết