Danh mục

Liên kết website

Thông Tin

máy chấm công

THCS LÊ HỒNG PHONG

 

Nguyễn Thị Ngọc – Gương sáng trong việc xây dựng văn hóa nhà trường

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/12/2016 09:43 - Người đăng bài viết: adminlhp
Nguyễn Thị Ngọc – Gương sáng trong việc xây dựng văn hóa nhà trường

Nguyễn Thị Ngọc – Gương sáng trong việc xây dựng văn hóa nhà trường

Người xưa có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” để răn dạy con cháu về bài học đối nhân xử thế trong cuộc sống. Cịn Bc Hồ, Người cũng đ để lại cho chúng ta những lời chỉ dạy sâu sắc bằng chính văn hoá ứng xử của mình. Văn hóa nhà trường là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Thực hiện kế hoạch số 1519/KHLT-SGDĐT-CĐN ngày 26/9/2013 của Sở Giáo dục & Đào tạo và CĐGD tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức cuộc thi viết về “ Vai tṛ của nữ nhà giáo, người lao động và nữ sinh với việc xây dựng văn hóa nhà trường”. Thực tế cho thấy, đây thực sự là một cuộc vận động có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng, gĩp phần nng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ nữ nhà giáo, người lao động trong việc xây dựng văn hóa nhà trường thật sự trong sạch, vững mạnh nhằm thực hiện tốt Nghị quyết XI của Đảng về “ Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam”
         Người xưa có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” để răn dạy con cháu về bài học đối nhân xử thế trong cuộc sống. Cịn Bc Hồ, Người cũng đ để lại cho chúng ta những lời chỉ dạy sâu sắc bằng chính văn hoá ứng xử của mình. Văn hóa nhà trường là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Thực hiện kế hoạch số 1519/KHLT-SGDĐT-CĐN ngày 26/9/2013 của Sở Giáo dục & Đào tạo và CĐGD tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức cuộc thi viết về “ Vai tṛ của nữ nhà giáo, người lao động và nữ sinh với việc xây dựng văn hóa nhà trường”. Thực tế cho thấy, đây thực sự là một cuộc vận động có ý nghĩa thực tiễn rất quan trọng, gĩp phần nng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ nữ nhà giáo, người lao động trong việc xây dựng văn hóa nhà trường thật sự trong sạch, vững mạnh nhằm thực hiện tốt Nghị quyết XI của Đảng về “ Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam
         T́nh h́nh hiện nay, những hiện tượng không đẹp xảy ra trong ngành Giáo dục mà nhức nhối nhất là nạn bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, mâu thuẫn quan hệ giữa thầy - thầy, thầy - trị…, khiến dư luận không khỏi lo ngại về “chất văn hóa” học đường. Tất cả những điều đó đều đem lại mối đe dọa cho sự tồn tại và phát triển của văn hóa nhà trường. Trước những thách thức lớn ấy, một trong những vấn đề bức thiết đang được đặt ra đó là: Chúng ta cần phải làm ǵ để xây dựng văn hóa nhà trường, để định h́nh bản sắc văn hóa riêng của ngành giáo dục, lấy lại niềm tin trong xă hội? Vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường phải được coi là có tính sống cịn, tính cấp bch v thiết thực đối với từng nhà trường, bởi nếu học đường mà thiếu văn hóa thì khơng thể lm tốt được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ. Đó cũng chính là những điều bản thân tôi luôn ghi nhớ và học hỏi qua nhiều tấm gương sáng mà tôi đ từng gặp, điển hình nhất l cơ gio Nguyễn Thị Ngọc – hiện chị l tổ trưởng tổ Văn trường THCS Lê Hồng Phong – Đức Trọng – Lâm Đồng. Chị là một gương sá́ng  nh gio mẫu mực trong việc xy dựng văn hóa nhà trường. 
          Tôi thấy ḿnh thật may mắn và hạnh phúc khi được làm đồng nghiệp của chị, được sinh hoạt cùng tổ chuyên môn với chị, được chị yêu thương và tận tình chỉ bảo. Sáu năm công tác ở trường, khoảng thời gian chưa nhiều nhưng đ gip tơi thực sự lớn lên và trưởng thành dưới sự quan tâm và dìu dắt  của chị.
       Bài học đầu tiên mà tôi thấm thía ở chị đó là vai tṛ của người thầy trong công tác giáo dục thế hệ trẻ. Chị ư thức rất rơ rằng nhiệm vụ của người thầy giáo không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, kĩ năng cho học sinh mà quan trọng hơn là
chức năng trồng người. Có lẽ vậy mà những bài giảng của chị thường thấm đẫm tính nhân văn sâu sắc, chị thường xuyên chú ư đến việc rèn luyện nét đẹp văn hóa cho các em như: văn hóa chào hỏi, văn hóa xếp hàng, văn hóa đọc, văn hóa tiết kiệm, văn hóa bảo vệ môi trường, văn hóa ăn mặc, sức khỏe…

 
 
                          Chị Ngọc phát biểu chia tay đồng nghiệp        
         Với vai tṛ là một tổ trưởng chuyn môn, chị Ngọc rất coi trọng tính dân chủ. Tôi nhớ có lần, khi chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, chị đă nói với chúng tôi: “ Hăy để cho các em được phát huy quyền dân chủ em ạ. Ḿnh phải lắng nghe và thấu hiểu được suy nghĩ của các em mới có hướng giải quyết thích hợp được.” Tơi hiểu được t́nh yêu thương cao cả và trách nhiệm của một người thầy trong lời nói chị góp ư cho đồng nghiệp và hơn thế chị đă giúp tôi hiểu sâu sắc hơn rằng người thầy không chỉ cần có tài mà c̣n rất cần đến cái tâm để cảm hóa học sinh, nhất là đối với những em học sinh chưa ngoan. Bởi nhân cách của người thầy có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách của học sinh. Chị vừa rất khéo động viên, khích lệ chị em cố gắng phấn đấu vừa rất trách nhiệm và gần gũi, thân thiện với mọi người. Nên khi được chị giao phó công việc, dù biết rằng rất vất vả nhưng chúng tôi luôn vui vẻ thực hiện và cố gắng để hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Đôi khi, chỉ một lời khen của chị hay một nụ cười ấm áp, một cái nắm tay thân tình, chng tơi như được tiếp thm sức mạnh, bình tĩnh, tự tin hơn. Cũng nhờ có chị mà tổ tôi luôn có tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Cịn trong cơng việc, lc no tơi cũng thấy chị nhẹ nhàng, ân cần chỉ bảo chu đáo cho mọi người như một người người mẹ, một người chị cả mẫu mực. Ai làm chưa tốt, chưa được, chị động viên, nhắc nhở chân thành. Trước những hạn chế, thiếu sót của đồng nghiệp chị góp ý thẳng thắn, động viên, nhắc nhở để anh chị em cố gắng hơn. Cịn nếu mình cĩ những thiếu sĩt chị khơng ngại nĩi ra để tự phê rồi tìm cch sửa sai, khắc phục rất kịp thời. Khơng bao giờ tơi thấy chị to tiếng lm mất lịng ai. Chị đ giúp tơi nhận thấy rằng lm việc gì cũng phải cố gắng hết mình, tận tm, tận tụy và hết sức cẩn thận. Tôi còn nhớ mỗi lần kiểm tra hồ sơ giáo án, bản thân tôi cũng như đồng nghiệp trong tổ luôn được chị góp ý hết sức chân  thành. Từ phương pháp, kiến thức cho đến cả từng lỗi chính tả (dù chỉ rất nhỏ). Chị truyền đạt lại cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tuyển sinh cũng như trong công tác tổ trưởng chuyên môn, công tác chủ nhiệm… Ở lĩnh vực nào tôi cũng thấy chị rất …“cừ”. Chị Ngọc đúng là một nhà giáo mẫu mực, một tổ trưởng chuyên môn gương mẫu. Mọi người, nhất là giáo viên trẻ chng tơi ai cũng mến phục, yu quý chị, noi gương chị mà học tập, phấn đấu không ngừng.                                                       
                      C̣n đối với học sinh, cc em khơng chỉ yu quý chị vì “cơ Ngọc dạy rất dễ hiểu” m cịn rất tâm lí, vui tính, dễ gần, hết sức công minh trong đánh giá, xếp loại … Chị thường xuyên lồng ghép, tích hợp vào bài giảng của ḿnh những nội dung giáo dục học sinh về văn hóa chấp hành luật pháp, về lối sống, lí tưởng, niềm tin… một cách tự nhiên và có hiệu quả.
          Nhắc đến chị Ngọc, ai cũng phải trầm trồ nể phục. Có người bảo: “Chị Ngọc sống chưa bao giờ làm mất lịng ai, lc no cũng chan hịa, gần gũi, thn thiện với mọi người.” Trong công việc, chị luơn cố gắng hết mình v hồn thnh xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Là một cô giáo trẻ, được sống và làm việc với chị, tơi thấy ḿnh học tập chị được bao điều: đó là tinh thần trách nhiệm trong cơng việc, l lối sống vơ cng giản dị, khim tốn, l tình yu nghề v tấm lịng nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người. Chị luôn nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng của Bác nhất là đức hi sinh, suốt đời phấn đấu; luơn cần, kiệm, lim, chính, chí công vô tư …Chị đúng là một viên ngọc luôn tỏa sáng để ai cũng phải ngưỡng mộ v quý trọng.
        Vừa làm tốt công tác tổ trưởng chuyên môn vừa đảm nhiệm vai trị người gio vin trực tiếp đứng lớp, chị lại vừa vận động, khuyến khích mọi người làm trịn nhiệm vụ của mình. Từ sự tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu nhà trường, các tổ chức Đoàn thể, Chi bộ Đảng, hiệu quả công tác giảng dạy cũng như các hoạt động, các phong trào thi
                    
Cô giáo đang lặng lẽ ươm mầm                                        
đua của trường đ và đang từng bước được nâng cao r rệt. Nhiều năm liền trường có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh môn ngữ văn. Năm học 2012-2013 vừa qua trường có 8 học sinh dự thi học sinh giỏi môn văn cấp huyện đậu 100% trong đó có 1 HS đạt thủ khoa. Có 2 học sinh đạt giải ba HSG môn văn cấp tỉnh. Chất lượng tuyển sinh lớp 10 những lớp chị dạy mấy năm liền đều vượt chỉ tiêu mặt bằng chung của trường, của huyện, tạo được niềm tin và có uy tín cao đối với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.
        Lm việc gì cũng vậy, chị luơn đặt công việc chung, lợi ích chung ln trn hết, tận tụy, luơn hết lịng với cơng việc. Với vai trò là tổ trưởng chuyn mơn, chị đ tích cực thực hiện tốt cơng tc bồi dưỡng đảng viên, tổ chức thực hiện, triển khai rất chu đáo các cuộc vận động “ Học tập v lm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.” “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” …Cuộc vận động thực sự thu hút tổ viên tham gia. Hơn thế, chị là người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động. Năm 2008, chị tham gia cuộc thi “ Sưu tầm lời dạy của Bác” do Liên đoàn lao động huyện tổ chức và chị đ cĩ bi viết “ Cảm nhận về một lời dạy tm huyết của Bc” đạt giải cao.
      Đồng thời, chị luôn học hỏi và vận dụng tốt những điều đ học trong tc phẩm
Sửa đổi lề lối lm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị luôn bám trường, bám lớp, gần gũi và thân thiện; luôn luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của tập thể. Chị biết tổng hợp sức mạnh của tập thể; biết phối kết hợp tốt với BGH nhà trường và các tổ chức bộ phận; biết xy dựng khối đại đoàn kết. Chị luơn nhắc nhở Đảng viên trong tổ của mình gương mẫu thực hiện và động viên mọi người khắc phục khó khăn của bản thân, gia đình, nơi công tác để cùng hoàn thành có hiệu quả công việc được giao. Nhiều năm liền chị Ngọc luơn giữ vững danh hiệu nhà giáo văn hĩa, gia đình nh gio văn hóa, giỏi việc trường đảm việc nhà, chị̣ từng là gio vin giỏi cấp huỵn, cấp tỉnh và được tuyên dương, khen thưởng với nhiều phần thưởng cao quư, nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trao tặng.
          Trong quan hệ với học sinh và đồng nghiệp, với tư cách, trách nhiệm của một người đảng viên, một tổ trưởng chuyn mơn, một gio vin… vai trị no cũng nặng nề nhưng chị luôn hoàn thành tốt, chu đáo, trọn vẹn mà không một chút kêu ca, tránh né.  Có lẽ chị được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng (tỉnh Nghệ An) và trong một gia đình cĩ bề dy về truyền thống hiếu học nn đó là nguồn sáng để chị luôn trau dồi phẩm chất đạo đức, văn hóa, học tập và noi gương Bác để xứng đáng với truyền thống của gia đình v qu hương. Đồng thời nhờ sự chuyên cần tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi của bản thân nên chị thực sự đ tạo nn một chị Ngọc - một nh gio - một tổ trưởng chuyn mơn - một gương sáng trong việc xy dựng văn hóa nhà trường đáng khen và đáng học tập, noi theo.
         Nghĩ về chị, chng tơi cng thm yu quý, tự hào và kính trọng. Chị thực sự là một tấm gương nhà giáo mẫu mực mà tôi đã từng biết, để từ đó tôi càng thấm thía rằng: Tình yêu thương, sự tận tâm dạy bảo của người thầy sẽ là những bài học về đạo đức thiết thực nhất, là cách cảm hóa hữu hiệu nhất đối với học tṛ của ḿnh. Việc xây dựng văn hóa nhà trường là vô cùng quan trọng, bởi nhà trường là cơ sở nền tảng, là tế bào của hệ thống giáo dục. Chị Ngọc quả đúng là tấm gương ngời sáng về ḷng nhân ái, khoan dung, tận tâm, tận tụy, hết ḷng yêu nghề, mến trẻ… Điều này càng được khẳng định rõ hơn khi tình cờ tôi nghe được một đồng nghiệp đánh giá, nhận xét về chị: “ Bao nhiêu năm rồi, nay gặp lại Ngọc mình thấy bạn vẫn thế, không hề thay đổi. Cậu đúng là rau sạch về làng  mà ai cũng thích đấy!
 
                                                     Đức Trọng, ngày 15 tháng 10 năm 2013
                                                                                                                                    
                                                                                Tác giả
 
 
 
                                                                                  Nguyễn Thị Tâm
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tâm
Nguồn tin: Vũ Văn Úy
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn